เนื้อหาที่เรียน
ทำกิจกรรมก่อนการเรียนการสอน กิจกรรมสตอเบอรี่ โดยใช้คำถามต่อไปนี้
- เมื่อเห็นสตอเบอรี่อยู่แต่มีรั่วล้อมรอบ นักศึกษาคิดว่าจะเป็นรั้วแบบไหนและสูงเท่าไหร่
- ถ้าได้เข้าไปจะกินสตอเบอรี่กี่ลูก
- ถ้าเจ้าของเห็นเราขณะกินสตอเบอรี่ เราจะแก้ตัวอย่างไร
- รู้สึกอย่างไรเมื่อเดินออกมาจากไร่สตอเบอรี่
ทบทวนเพลง Incy Wincy Spider และเพลง I love you You love me
ร้องเพลงใหม่ เพลง London Bridge is falling down
*London Bridge is falling down,
falling down,falling down.
London Bridge is falling down.My fair lady.
Build it up with sticks & stones,
sticks & stones,sticks & stones.
Build it up with sticks & stones,My fair lady.
Sticks & stones will all fall down,
all fall down,all fall down.
Sticks & stones will all fall down.My fair lady.
Build it up with wood & clay,
wood & clay,wood & clay.
Build it up with wood & clay,My fair lady.
Wood & clay will wash away,
wash away,wash away.
Wood and clay will wash away,My fair lady.
Build it up with iron and steel,
iron and steel,iron and steel.
Build it up with iron and steel,My fair lady.
Iron and steel will bend and bow,
bend and bow,bend and bow.
Iron and steel will bend and bow.
My fair Lady. (*)
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 : เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
- ภาพ (สิ่งที่เห็น)
- สัญลักษณ์ (สิ่งที่แทนความหมาย)
- ภาษา (การสื่อสาร)
- พฤติกรรม (สิ่งที่แสดงออกมา)
มิติที่ 2 : วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
- การรู้และเข้าใจ
- การจำ
- การคิดแบบอเนกนัย (คิดคำตอบให้เยอะ ในโจทย์เดียว)
- การคิดแบบเอนกนัย (หาคำตอบที่ดีที่สุด)
- การประเมินค่า
มิติที่ 3 : ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
- หน่วย (ของเป็นชิ้นๆ หรือ หน่วยการเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยผลไม้)
- ระบบ เช่น 1 3 5 7 9 หรือ 2 4 6 8 10
- จำพวก (สัตว์บก,สัตว์น้ำ)
- การแปลงรูป เช่น จากรูปสี่เหลี่ยม สามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปไรได้บ้าง
- ความสัมพันธ์ (สิ่งที่สัมพันธ์กัน)
- การประยุกต์ (มองสิ่งที่เห็นอยู่ ให้เปลี่ยนใจ)
ทฤษฎี Constructivism (เรียนรู้ด้วยตนเอง)
- เด็กเรียนรู้เอง
- เด็กคิดเอง
- ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
- สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของ Torrance (การแก้ไขปัญหา)
- ขั้นที่ 1 การพบความจริง
- ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
- ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
- ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
- ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยาการที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- เด็กรู้สึกปลอดภัย (สบายใจ,อบอุ่น)
- ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
- ให้ความสนใจเด็ก
- ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
- ไม่มีการแข่งขัน
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
- มีไหวพริบ
- มีอารมณ์ขัน
- กล้าแสดงออก ,มั่นใจในตัวเอง
- มีสมาธิ
- อยากรู้อยากเห็น
- ซาบซึ้นงกับสุนทรียภาพ
- ช่างสังเกต
- ชอบสร้าางแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
- มีความวิจิรตพิสดาร
- ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
- ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
(Incompleteness,Openness) ไม่ปิด ไม่ตีกรอบ - ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
(Producing Something and Using it ) - ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก
(Using Pupil Question)
คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
- คิดให้ได้มากที่สุด
คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
- คิดหรือทำสิ่งที่ไม่คเยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
- ได้คำตอบที่หลากหลาย (คำถามปลายเปิด)
คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
- คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
- ส่งเสริมให้เด็กถาม
- เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
- ยอมรับคำตอบของเด็ก
- ชี้แนะให้เด็กกหาคำตอบด้วยตนเอง
- แสดงให้เด็กเห็นความคิดของเด็กมีคุณค่า
- เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรุ้อยู่เสมอ
- ค่อยเป็นค่อยไป
- ยกย่องชมเชย
- ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5 W 1 H
- who ใคร
- what อะไร
- where ที่ไหน
- when เมื่อไหร่
- why ทำไม
- how อย่างไร
ทำกิจกรรมวาดภาพจากสีที่ได้จากธรรมชาติ
- ใบไม้
- ดิน
- ดอกไม้
หาดอกไม้ ใบไม้ และดิน เพื่อใช้เป็นสีในการวาดภาพ |
เริ่มลงมือวาดภาพที่ใช้สีโดยจากธรรมชาติที่เราหามา |
เสร็จแล้วผลงานการวาดภาพที่ใช้สีจากธรรมชาติ |
นำผลงานที่ได้ออกมานำเสนอ |
สีที่ได้จากธรรมชาติที่เรานำมาใช้มีดังนี้คือ
- สีน้ำตาล จาก ดิน
- สีเขียว จาก ใบไม้
- สีม่วง จาก ดอกเข็ม
ความรู้ที่ได้รับ
- การเรียนในวันนี้ทำให้ดิฉันได้รับความรู้อะไรหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นแนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์,แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford,ทฤษฎี Consturctivism,ทฤษฎีของ Torrance เป็นต้น อีกทั้งยังได้ทักษะการตั้งคำถามในการสอนเด็ก โดยการใช้ 5 W 1 H
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษา
- มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น